Báo Doanh nghiệp Việt Nam: Cộng đồng doanh nhân BNI Lâm Đồng: Triết lý “Cho là Nhận”

(DNVN) – Tình cờ dự lễ trao tặng nhà tình nghĩa cho một gia đình khó khăn ở Đà Lạt cùng với cộng đồng doanh nhân BNI Lâm Đồng (Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu), trước sự năng động, gắn kết, yêu thương của các doanh nhân này khiến chúng tôi hết sức tò mò về họ…

Một ngày với doanh nhân BNI

Cứ mỗi sáng thứ Tư hàng tuần, các chủ doanh nghiệp thuộc BNI Lâm Đồng lại tất bật, hối hả dậy sớm để chuẩn bị chào đón một ngày mới bắt đầu bằng buổi sinh hoạt dưới “ngôi nhà chung” đặt tại Nhà văn hoá Lao động tỉnh Lâm Đồng, ngay cạnh Hồ Xuân Hương thơ mộng.

Doanh nghiệp, doanh nhân thành viên BNI Lâm Đồng được khen tặng vì những đóng góp của mình cho kinh tế, xã hội địa phương

Doanh nghiệp, doanh nhân thành viên BNI Lâm Đồng được khen tặng vì những đóng góp của mình cho kinh tế, xã hội địa phương

Đúng giờ, tiếng chuông của chị “giám thị” rung lên, tất cả mọi người cùng vào phòng để tham gia buổi họp giao thương, kết nối.

Với triết lý “Cho là Nhận”, mở đầu, các doanh nhân cùng chia sẻ niềm vui kết nối, những cơ hội kinh doanh đã trao cho nhau trong tuần. Bên cạnh đó là những bài thuyết trình đào tạo “mỗi tuần một kinh nghiệm hay” về cách thức quản lý doanh nghiệp, kỹ năng phát triển thương hiệu, thị trường sản phẩm…

Các thành viên cũng thẳng thắn góp ý xây dựng, phản hồi về mức độ hài lòng của mình với các đối tác thành viên về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng sau khi đã trải nghiệm, để đôi bên cùng thấu hiểu và đồng hành.

Tiếp đến, mỗi tuần sẽ có 1 chủ doanh nghiệp làm diễn giả, để giới thiệu sâu hơn về giá trị cốt lõi doanh nghiệp của mình và định hướng hợp tác, kinh doanh trong thời gian tới, để các thành viên và doanh nghiệp khách mời trao đổi, nắm bắt cơ hội. Đây là “sàn diễn” để các doanh nhân tự tin, chuyên nghiệp hơn trước công chúng và thuyết phục đối tác.

Hôm chúng tôi “dự khán” là buổi thuyết trình của anh Phạm Minh Khang, Giám đốc Công ty Quỳnh Phương – một doanh nghiệp kinh doanh hoa tươi tại Đà Lạt – thành viên BNI Lâm Đồng. Chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi khả năng thuyết trình lưu loát, phong thái đỉnh đạt, tự tin trước công chúng của doanh nhân trẻ này.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh, quản lý doanh nghiệp luôn được BNI đặt lên hàng đầu

Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh, quản lý doanh nghiệp luôn được BNI đặt lên hàng đầu

“Tất cả là nhờ môi trường BNI đã “truyền lửa” cho tôi, thôi thúc tôi không ngừng học hỏi, tiếp thu và rèn luyện để gắn kết với mọi người và phát huy tối đa các mối quan hệ thông qua những buổi giao thương, kết nối như thế này, để phát triển doanh nghiệp của mình và các đối tác thành viên”, CEO Phạm Minh Khang, chia sẻ.

Cũng như anh Khang, một số chủ doanh nghiệp kể, lúc đầu còn e dè, ngại giao tiếp, chưa chuyên nghiệp khi trao đổi với đối tác, nhất là trước đám đông, nhưng trải qua một thời gian sinh hoạt cùng BNI, được đào tạo các kỹ năng, trải qua các khoá huấn luyện, họ đã thực sự “lột xác” trở thành một con người mới, với dáng dấp tự tin, đỉnh đạc, bản lĩnh.

Có một chi tiết rất nhỏ nhưng khá thú vị, mà theo chúng tôi, qua đó thể hiện tính kỷ luật của cộng đồng BNI là hễ ai đến trễ hoặc sơ suất quên mang bảng tên, đồng phục… sẽ bị “phạt” một số tiền “tượng trưng”, để gây quỹ… heo đất. Ngày Tất niên hàng năm sẽ “mổ heo” lấy số tiền này trao cho những hoàn cảnh khó khăn… Thông qua đó, truyền cảm hứng về lòng nhân ái đến với cộng đồng.

“Cho là Nhận”

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc vùng BNI Lâm Đồng, cho biết, BNI là một Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu, với sự tham gia của các chủ doanh nghiệp, đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là một “sân chơi” để các thành viên và đối tác cùng nhau kết nối, chia sẻ cơ hội kinh doanh, đồng hành phát triển trên cơ sở bình đẳng, chất lượng, uy tín và niềm tin.

Đại diện BNI Lâm Đồng (giữa) vinh dự là 1 trong 70 doanh nhân BNI Việt Nam tham dự hội nghị BNI toàn cầu

Đại diện BNI Lâm Đồng (giữa) vinh dự là 1 trong 70 doanh nhân BNI Việt Nam tham dự hội nghị BNI toàn cầu

Cũng theo bà Hiền, hiện nay BNI Lâm Đồng đang có sự tham gia của 40 chủ doanh nghiệp dưới “ngôi nhà chung” là Highland Chapter. Chúng tôi hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên tăng trưởng kinh doanh thông qua một chương trình marketing truyền miệng có cấu trúc, tính tích cực và chuyên nghiệp cho phép họ phát triển đượchệ thống mối quan hệ dài lâu và có ý nghĩa với các đối tác kinh doanh chuyên nghiệp, có chất lượng.

“Dựa trên triết lý “Cho là Nhận”, chúng tôi đã chứng minh được rằng, việc mang đến cơ hội trong kinh doanh cho người khác, bạn cũng sẽ được nhận lại được những cơ hội kinh doanh bằng hoặc hơn với những gì đã trao đi.

Bên cạnh đó, mối quan hệ và lòng tin là thứ mà doanh nghiệp cần thời gian để tạo dựng, duy trì và phát triển. Do đó, doanh nghiệp BNI luôn “nuôi trồng”, tạo dựng mối quan hệ và lòng tin, chứ không “săn bắn” một cách nóng vội, tức thì”, đại diện BNI Lâm Đồng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, chị Phạm Hà Thuỷ Anh, chủ hệ thống nhà thuốc Nhân Hoà, thành viên BNI Lâm Đồng, cho biết, chúng tôi tham gia BNI trên tinh thần tự nguyện, vui vẻ, đoàn kết và bổ ích. Ở đây, các thành viên đều bình đẳng và được trao cho nhau cơ hội để thể hiện, “toả sáng” và cống hiến. Ai cũng có cơ hội được giữ vai trò “lãnh đạo”, thử nghiệm cảm giác điều hành, gắn kết thành viên.

Bên cạnh kết nối kinh doanh, BNI Lâm Đồng còn tham gia rất nhiều hoạt động vì cộng đồng

Bên cạnh kết nối kinh doanh, BNI Lâm Đồng còn tham gia rất nhiều hoạt động vì cộng đồng

“Với triết lý “Cho là Nhận” và tâm niệm “hạnh phúc là sự sẻ chia”, những năm qua, ngoài trao nhau cơ hội kinh doanh, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện, như: Tủ bánh mỳ tình thương, trao nhà tình thương, thực hiện các chuyến thiện nguyện về vùng sâu, vùng xa… Qua đó, tạo sự gắn kết hơn cho các thành viên và đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng”, chủ hệ thống nhà thuốc Nhân Hoà, đồng thời là trưởng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, chia sẻ.

Vĩ thanh

Đâu đó vẫn còn có một số ý kiến khác nhau về tổ chức BNI. Tuy nhiên, sau một thời gian “âm thầm” tìm hiểu, điều có thể thấy rõ nhất là các thành viên tham gia tổ chức này đều trên tinh thần tự nguyện, hợp tác và phát triển.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có nhiều doanh nghiệp tham gia và gắn bó lâu dài vì cảm thấy bổ ích, qua đó tìm thấy cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp của mình và các đối tác thành viên. Tuy nhiên, cũng có một doanh nghiệp cảm thấy không phù hợp thì vui vẻ rút lui.Vì phương châm của BNI là hợp tác vui vẻ và chất lượng.

Đây có thể xem là một môi trường năng động, là sân chơi bổ ích để các chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng đồng hành, hỗ trợ, kết nối giao thương và hoàn thiện mình hơn trên bước đường thành công.

6 tháng trao 1.341 cơ hội kinh doanh

Ông Lê Trường SơnGiám đốc điều hành Văn phòng BNI Việt Nam, đánh giá, thời gian vừa qua, BNI Lâm Đồng hoạt động ổn định và phát triển, giúp cho doanh nghiệp thành viên gia tăng hiệu quả kinh doanh ngày tốt hơn.

Từ tháng 6-12/2018, các thành viên của Chapter đã trao cho nhau 1.341 cơ hội kinh doanhdoanh số hơn 97 tỷ, bình quân mỗi thành viên nhận được doanh số hơn 2.8 tỷ.

Để đạt được hiệu quả này là nhờ vào sự nổ lực của Giám đốc vùng, Chủ tịch và Ban điều hành Chaptercùng với hoạt động suất sắc của thành viên”, đại diện BNI Việt Nam nhấn mạnh.

(Báo Doanh nghiệp Việt Nam – VIÊN HỮU – TÂM AN)

BNI Việt Nam tự hào vì những thành viên đã hi sinh và đóng góp rất nhiều cho cộng đồng và xã hội. Chỉ mong rằng tất cả các thành viên đều có thể lan tỏa được giá trị này tới tất cả mọi người để giúp đất nước Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.

BNI Việt Nam

Tham khảo thêm tại đây: http://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/cong-dong-doanh-nhan-bni-lam-dong-triet-ly-cho-la-nhan/2018122612127282