GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH BNI VIỆT NAM LÊ TRƯỜNG SƠN: CHẤT “LỬA” CỦA THỦ LĨNH “NHỮNG NGƯỜI TIÊN PHONG MỞ LỐI”

22/02/2021      Tin tức

Nếu chỉ thoáng gặp thì Giám đốc Điều hành BNI Việt Nam Lê Trường Sơn là một người điềm tĩnh, ít nói. Nhưng khi bước vào công việc, sự nhiệt huyết, quyết tâm trong anh mới bộc lộ một cách rõ nét. Năm 2020, Lê Trường Sơn và team phát triển vùng BTN đã làm nên kỳ tích khi ra mắt đúng 11 chapter như kế hoạch, dù team chỉ có 3 người và năm 2020 là thời điểm dịch Covid bùng phát.

 

Giám đốc điều hành BNI Việt Nam, ông Lê Trường Sơn

 

Cuối năm 2019, Lê Trường Sơn nộp bản kế hoạch phát triển vùng BTN với mục tiêu dường như “bất khả thi”: phát triển từ 3 chapter lên 14 chapter trong năm 2020 khi cả team chỉ có 3 người.

Với bản kế hoạch đó, chủ tịch BNI Việt Nam, ông Hồ Quang Minh chỉ hỏi một câu duy nhất: “Làm được không em?”

“Nếu như chỉ thời gian ngắn trước thì chưa chắc tôi đã dám lên một kế hoạch táo bạo như vậy. Nhưng qua thời gian làm việc, học hỏi trong BNI, tôi đã thay đổi bản thân mình và hoàn toàn tin tưởng mình và đồng đội sẽ làm được,” Sơn chia sẻ.

COVID VÀ NHỮNG THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC

Mọi sự khởi đầu xuôn xẻ khi đầu năm 2020, 2 chapter được ra mắt. Nhưng Covid xuất hiện, làm đảo lộn mọi kế hoạch và mọi thứ tưởng chừng như sụp đổ.

Vốn đã trải qua dịch SARS, Sơn lường trước Covid có thể kéo dài cả năm, hoặc lâu hơn. Vậy làm sao có thể thực hiện kế hoạch trong khi cả xã hội phải giãn cách, tránh gặp gỡ?

 

Ông Lê Trường (áo vest đen thứ hai từ trái qua) trong lễ ra mắt chapter Highway

 

“Thời gian đó tôi suy nghĩ, trăn trở nhiều lắm. Suy nghĩ để tìm ra cách giải quyết bởi không thể vì Covid mà mọi thứ dừng lại, chỉ là tìm ra cách để thích nghi. Rồi chợt nhận ra không gặp trực tiếp thì gặp online thôi chứ có sao đâu,”

Và thế là cả team “chạy” điên cuồng, ngày nào cũng họp online, ngày nào cũng mời khách online, không nề hà, không do dự, chỉ làm vì không có cách nào khác tốt hơn.

Những nỗ lực vượt bậc đó đã mang lại kết quả. Chapter tại Hưng Yên được coregroup trong thời kỳ cả nước giãn cách xã hội và ngay khi vừa dừng giãn cách lập tức ra mắt.

Thời điểm đó, chỉ riêng có vùng BTN vẫn tiếp tục mở được chapter, các vùng khác đều dừng hết. Và khi hiệu quả được chứng minh, kinh nghiệm được chia sẻ và lan toả.

Online có tác dụng, nhưng chỉ là trong điều kiện bắt buộc, còn việc gặp gỡ trực tiếp vẫn không thể thay thế. Và khi tình hình cho phép, cả team lại lên đường.

 

Một buổi họp coregroup

 

“Tỉnh nào an toàn, tỉnh nào ít khách du lịch thì chúng tôi vẫn đi. Không gặp được nhiều người thì gặp một người. Lên ăn ở tại chỗ cả tuần, hết người quen thì đi bộ ngoài đường, thấy bảng hiệu của doanh nghiệp nào thì hỏi hàng xóm, người đi đường cách kết nối rồi mời họ đi họp, từ người lạ thành người quen,” Sơn chia sẻ “bí kíp”.

Ra là vậy, sự thành công cũng thật “đơn giản”: tin tưởng vào những giá trị tuyệt vời của BNI, mong muốn chia sẻ và phát triển, đúng theo triết lý cho là nhận.

TEAMWORK, SỰ ĐOÀN KẾT VÀ TIN TƯỞNG

Đã có rất nhiều người thán phục về sự thành công của team BTN, nhưng cũng nhiều người cho rằng team hơi “không bình thường” khi dành rất nhiều thời gian, công sức làm những việc … khác người.

“Nhưng chính sự “không bình thường, khác người” đó mà team BTN phát triển bởi khi lập team, tôi đã có định hướng rõ ràng với những giá trị mà vùng BTN mang lại. Đó là sự gắn kết, minh bạch, chính trực, đàng hoàng, rõ ràng, việc ai nấy làm nhưng cả team sẵn sàng hỗ trợ nhiệt tình,”

 

Ông Lê Trường Sơn (thứ ba từ trái qua) trong một lần đi thầm định doanh nghiệp tại Bình Phước.

 

Từ 3 người đầu tiên, giờ BTN đã có 12 thành viên và mỗi thành viên tham gia đều được lựa chọn rất kỹ lưỡng.

“Đi mở chapter rất cực, không làm chơi được, đây là công việc nếu làm tốt thì uy tín doanh nghiệp cũng lên theo, còn làm không được thì cũng mất uy tín nên anh em phải cân nhắc thật kỹ. Và xét thấy có phù hợp thì chúng tôi mới chấp nhận,”

Nhưng có một điều vô cùng quan trọng là Sơn cam kết không bỏ anh em, kiểu gì cũng hỗ trợ hết mình. Chỉ cần anh em gọi một tiếng là cả team sẽ có mặt, làm việc theo tinh thần teamwork và đoàn kết, đó là cam kết và thực hiện được của vùng BTN. Khi một người cần sự giúp đỡ là tất cả đồng lòng hỗ trợ, không nề hà, không toan tính, không tiền bạc và 100% tự nguyện.

“Mỗi cá nhân sẽ phải nỗ lực rất nhiều ở giai đoạn coregroup đầu tiên, team sẽ tập trung hỗ trợ vào giai đoạn cuối. Đã có rất nhiều chapter trước khi ra mắt 2 tuần mới chỉ có 10 người, và khi cả team tập trung, mỗi người chỉ cần giới thiệu 1 người là đủ chapter.”

Thuận lợi của vùng BTN là đội ngũ mới, với giá trị, tư duy, luật chơi mới ngay từ đầu, ai phù hợp thì gia nhập.

Nhưng nếu chỉ có vậy thì vùng BTN chưa thể thành công. Vậy còn những gì mà vùng BTN và team phát triển lại có thể tạo nên kỳ tích. Xin mời quí vị tiếp tục theo dõi ở bài sau./.