Hướng đến mục tiêu của bạn
Mọi người đều nhận thức được rằng mục tiêu là quan trọng. Tuy nhiên, câu hỏi là: Chúng ta đã thực sự sử dụng kiến thức đó một cách hiệu quả chưa? Hãy cân nhắc điều này:
Nếu bạn đưa cho ai đó một cây cung và mũi tên rồi nói, “Bắn đi,” phản ứng đầu tiên của họ sẽ là, “Bắn vào cái gì?” Nếu không có mục tiêu, việc bắn cung trở nên vô nghĩa. Họ có thể bắn mũi tên đi bất cứ đâu – lên trên, xuống dưới, hoặc sang ngang, và mũi tên sẽ rơi vào bất cứ nơi nào mà nó rơi. Không có gì đáng để bàn đến.
Mặt khác, nếu bạn đưa người bắn cung một mục tiêu và thách thức họ bắn trúng hồng tâm – mọi thứ sẽ thay đổi. Bạn đã cho họ một thứ để nhắm tới, một thử thách để phát huy kỹ năng, một thước đo để đánh giá tiến độ của họ, và một thứ mang lại mục đích cho mọi nỗ lực của họ. Mọi thứ thay đổi chỉ nhờ việc thêm vào một mục tiêu đơn giản.
Đó chính là điều mà mục tiêu mang lại cho cuộc sống của một người – nó thay đổi tất cả. Bạn đã được ban cho cuộc sống và từ lâu đã được bảo rằng hãy “sống trọn vẹn.” Vậy, để làm được điều đó, suy nghĩ đầu tiên của bạn nên là, “Bằng cách nào?”
Mỗi người trên thế giới này đều có một hoàn cảnh khác nhau, một bộ kỹ năng khác nhau, và những cơ hội khác nhau để tương tác với thế giới và tìm thấy ý nghĩa riêng biệt của sự viên mãn.
Bắt Đầu Với Những Câu Hỏi Dưới Đây
Bạn đam mê điều gì? Bạn thích làm gì? Bạn muốn làm nhiều hơn điều gì và tại sao? “Lý do” của bạn chính là lý do bạn làm những điều bạn đang làm. Hiểu được “lý do” của mình sẽ giúp bạn đặt ra những mục tiêu cần thiết để đạt được ước mơ cá nhân và nghề nghiệp.
Dù bạn đang đặt ra mục tiêu cá nhân hay mục tiêu kinh doanh, hãy nhớ rằng mỗi mục tiêu bạn tạo ra nên tuân theo nguyên tắc SMART: Specific (Cụ thể), Mesurable (Có thể đo lường), Attainable (Khả thi), Realistic (Thực tế), Timed (Đúng lúc) với một thời hạn.
Tôi khuyên bạn nên phân chia mục tiêu thành ba cấp độ: Mục tiêu cao, mục tiêu thấp, và mục tiêu trung bình. Tôi đã sử dụng phương pháp này trong nhiều năm. Tôi cũng thường xuyên phân tích ngược để xác định các mục tiêu của mình. Đây là cách tôi xác định mục tiêu cần đạt trong 3 tháng, mục tiêu cần đạt trong 6 tháng, và vị trí mà tôi nên đạt được trong 9 tháng để hoàn thành mục tiêu trong một năm.
Hãy nhớ rằng, bạn không thể bắn trúng mục tiêu mà bạn không nhắm vào. Nếu không có mục tiêu, không thể đo lường và theo dõi kết quả của bạn. Hãy đặt ra cả mục tiêu gần và xa, và phát triển kế hoạch hành động để đạt được từng mục tiêu một cách thành công.
(Nguồn: Ivan Misner)
BNI Việt Nam