Lập kế hoạch chiến lược Kết nối kinh doanh

29/04/2020      SuccessNet

Ước mơ mà thiếu kế hoạch sẽ chỉ là viễn tưởng. Dù biết rằng niềm tin chính là động lực để đạt được ước mơ, trước hết bạn cần xây dựng một chiến lược kết nối. Hãy lập kế hoạch kết nối phù hợp dựa trên ba câu hỏi cơ bản sau đây:

Ai là Khách hàng Tiềm năng của tôi?

Đối với từng thị trường mục tiêu cần có những chiến lược khác nhau và đòi hỏi bạn kết nối ở những nơi riêng biệt. Nếu chưa nắm rõ thị trường mục tiêu của mình, hãy tham khảo danh sách những khách hàng trước đây. Họ thuộc lĩnh vực nào? Họ kinh doanh được bao lâu? Khách hàng của bạn thường là doanh nghiệp hay chủ yếu là người tiêu dùng cuối cùng?

Sau khi hệ thống lại danh sách khách hàng, hãy hỏi những người hay tương tác với mình về các yếu tố có thể bạn đã bỏ lỡ, từ đó tìm ra thị trường mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Tôi có thể gặp Khách hàng Tiềm năng ở đâu?

Khi bắt đầu nhắm tới thị trường ngách cụ thể, bạn sẽ phát hiện ra nhiều nơi và cơ hội khác so với những sự kiện kết nối thông thường. Dưới đây là một vài ví dụ về các thị trường mục tiêu cụ thể mà bạn nên giao lưu, kết nối để tìm kiếm khách hàng:

  • Các chủ doanh nghiệp nhỏ – Phòng Thương Mại, Hiệp Hội tại địa phương, các nhóm giới thiệu kinh doanh và các trang mạng xã hội.
  • Văn phòng đại diện của các tập đoàn lớn trong khu vực của bạn – các câu lạc bộ, tổ chức phi lợi nhuận và các hoạt động thiện nguyện.
  • Người tiêu dùng – các sự kiện dành cho trẻ em: các giải đấu thiếu nhi, hoạt động trường lớp, v.v…

Chính xác ai là khách hàng tôi muốn gặp?

Cho dù không thể liệt kê khách hàng bạn muốn gặp, chí ít bạn nên mô tả càng rõ để cơ hội gặp được khách hàng lý tưởng càng cao. Khi kêu gọi, bạn cần mô tả chi tiết để người giới thiệu chú ý và ghi nhớ cụ thể về đối tượng cần kết nối; hơn là câu hỏi: “bạn có biết ai đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ của tôi không?”

Kết nối thực sự hiệu quả. Quan trọng là xây dựng một chiến lược kết nối với đúng người. Ba câu hỏi trên sẽ giúp bạn làm được điều đó, tuy nhiên chính bạn phải hành động để đạt được mục tiêu đề ra.

(Nguồn: Making a Networking Strategy Plan – ivanmisner.comDịch: BNI Việt Nam)

Thẻ: , , ,