Lưu ý: Lời khuyên không được yêu cầu hiếm khi được đánh giá cao
Có một lần, tôi nhận được một email không được yêu cầu từ một người đàn ông tên là Chris, chỉ một tuần trước khi tôi chuẩn bị xuất hiện trên một chương trình truyền hình quốc gia. Nội dung tin nhắn như sau:
“Tôi đã xem video của ông trong Tuần lễ Kết nối Toàn Cầu và… tôi thấy nó thật sự xúc phạm và nghiệp dư. Tôi nghĩ ông sẽ muốn nhận phản hồi này. Hãy cân nhắc về điều đó khi ông xuất hiện trên chương trình Today Show vào tuần tới.”
Trước hết, tôi muốn nói rằng tôi không hề biết Chris là ai. Tôi chưa bao giờ gặp anh ta và cũng chưa từng trò chuyện với anh ta. Tôi không thể hiểu nổi tại sao anh ta lại cảm thấy cần thiết phải gửi cho tôi một thông điệp ‘thân thiện’ như vậy.
Tuy nhiên, tôi cũng phải cảm ơn Chris, vì thông điệp của anh ta đã làm nổi bật một điều quan trọng về Relationship Networking.
Mỗi khi bạn giao tiếp với ai đó (đặc biệt là lần đầu tiên), đó là cơ hội để xây dựng hoặc phá vỡ một mối quan hệ. Đó là lần đầu tiên tôi tương tác với Chris, và phải nói rằng lần liên lạc đầu tiên đó không mấy tích cực.
Tôi không hiểu lý do gì khiến mọi người lại gửi những lời phê bình không được yêu cầu đến một người họ không quen biết. Nhưng những lời phê bình không mong đợi dường như đang trở nên phổ biến hơn trong thế giới số hiện nay. Tôi không thể tưởng tượng rằng Chris sẽ có can đảm nói điều này với ai đó nếu anh ta đối mặt trực tiếp với họ. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, thế giới đầy rẫy những nhà phê bình ẩn danh, những người có thể nói bất cứ điều gì họ muốn và cảm thấy xa rời tình huống qua internet.
Tôi đã xem lại video “xúc phạm” mà Chris đã nhắc đến. Vì anh ta không nói cụ thể điều gì đã “xúc phạm” anh ta, tôi không biết điều gì trong video đã khiến anh ta phản ứng như vậy. Còn về phần “nghiệp dư,” tôi hiểu rằng mỗi người có một quan điểm riêng. Dù đã biết điều này, tôi vẫn nghĩ mình nên xem lại video một cách kỹ lưỡng. Video này được quay bởi một nhà quay phim chuyên nghiệp. Nó có nhiều góc máy, ánh sáng chuyên nghiệp và thậm chí còn có cả trang điểm (có lẽ điều đó đã xúc phạm Chris?).
Tôi cũng nhận được một số phản hồi khác; một số người cho rằng video này hơi “nghệ thuật” với các cảnh cắt có phần gây mất tập trung. Một vài người khác không thích việc chuyển đổi đen trắng và màu sắc. Tôi nghĩ ít ra những bình luận đó cụ thể và mang tính xây dựng. Nhưng, nghiệp dư – thật sao? Sau đó, tôi nghĩ rằng có lẽ anh chàng Chris này có một trang web tuyệt vời đến mức sẽ khiến video của tôi trở nên kém cỏi, nên tôi đã kiểm tra. Tạm gọi là thông qua trang web của anh ta, tôi không muốn giới thiệu anh ta.
Hạn chế phê bình người khác
Vậy tại sao tôi lại chia sẻ câu chuyện này? Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, hãy làm cho công việc kinh doanh của mình tốt hơn và hạn chế việc phê bình người khác.
Vâng, tôi biết rằng có những lúc một số người không thể ngăn mình lại. Nếu bạn không thể kiềm chế và cảm thấy cần phải xả giận lên ai đó, hãy cân nhắc bốn điều sau trước khi gửi đi những lời lẽ gây tổn thương:
- Lời phê bình của bạn có phải là không được yêu cầu? Lời khuyên không được yêu cầu (đặc biệt từ những người bạn không biết) hiếm khi được đánh giá cao.
- Bạn có biết người mà bạn đang gửi lời phê bình không? Nếu không, tại sao bạn lại gửi lời phê bình (ngoài việc muốn trút bỏ điều gì đó khỏi NGỰC BẠN và đặt nó lên vai họ)?
- Dù bạn có biết họ hay không – ý định của bạn là đưa ra những gợi ý mang tính xây dựng (hay còn gọi là những ý tưởng có ý nghĩa, cụ thể và tích cực) hay chỉ để trút giận? Nếu chỉ để trút giận – có lẽ bạn nên nói với một người bạn yêu quý bạn và để người mà bạn không biết yên.
- Nếu bạn gửi thông điệp – liệu nó sẽ giúp xây dựng một mối quan hệ hay phá vỡ một mối quan hệ? Nếu là cái sau – hãy nhớ lời khuyên của mẹ: nếu không có lời hay, thì đừng nói gì cả!
Câu cuối cùng đó là một lời khuyên đã được kiểm chứng qua thời gian. Hãy nhớ rằng, chưa ai từng dựng tượng để vinh danh một nhà phê bình. Phê bình người khác về những gì họ đang làm sai thì dễ, nhưng làm đúng cho bản thân mới khó. Nếu bạn muốn xây dựng những mối quan hệ kinh doanh vững chắc, đặc biệt là qua Networking, hãy hạn chế đưa ra những lời khuyên không được yêu cầu.
Tôi rất muốn biết liệu bạn đã từng trải qua tình huống tương tự chưa và bạn đã xử lý nó như thế nào? Có điều gì bạn muốn bổ sung vào danh sách của tôi không? Hãy chia sẻ trong phần bình luận nhé.
(Nguồn: Ivan Misner)
BNI Việt Nam