Mục tiêu ngắn hạn cho những thành công lâu dài
Bạn đặt mục tiêu gì cho doanh nghiệp của mình trong năm tới? Còn trong quý tới? Tháng tới?
Nhiều chủ doanh nghiệp không đặt mục tiêu cụ thể như vậy, nhưng tại sao lại không? Rất khó để đạt được mục tiêu nếu chúng thậm chí không hề tồn tại, và chỉ tuyên bố rằng bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình sẽ không đủ cụ thể để giúp bạn đạt được kết quả.
Để thực sự đạt được kết quả bạn mong muốn, bạn cần phải đặt mục tiêu cụ thể và viết chúng ra.
Bắt đầu từ một kế hoạch, tương lai xa. Bạn muốn nghỉ hưu ở tuổi nào? Số tiền tiết kiệm như thế nào là đủ để khiến bạn cảm thấy thoải mái nghỉ hưu? Bạn có truyền lại doanh nghiệp cho con của mình, một nhân viên đáng tin cậy, hay người khác không? Hãy vạch ra mục tiêu trong tương lai xa của bạn.
Bây giờ bạn biết mục tiêu trong tương lai xa của mình là gì, bạn cần chuẩn bị bản thân để đạt được mục tiêu này. Bạn cần đạt được những mốc quan trọng nào trong 10, 5, hoặc 2 năm để giúp bạn tiến gần hơn đến mục đích? Doanh nghiệp của bạn trông như thế nào tại những thời điểm này? Bạn sẽ có bao nhiêu nhân viên vào cuối những khoảng thời gian này?
Một năm kể từ ngày hôm nay, doanh nghiệp của bạn cần ở đâu để đạt được mục tiêu lớn hơn? Bạn cần thay đổi gì để thiết lập mình cho thành công lâu dài? Bạn cần thuê người để giúp ngay bây giờ hay có thể đợi? Bạn sẽ tham gia nhóm mạng lưới nào trong năm tới? Bạn dành thời gian của mình như thế nào?
Vào cuối quý tài chính tới, bạn đã thực hiện những thay đổi gì để bắt đầu tiến gần đến mục tiêu? Đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu xem xét đến những dữ liệu thuộc doanh nghiệp bạn của bạn, và đào sâu vào những thay đổi bạn cần thực hiện theo thời gian để đạt được mục tiêu tổng thể.
Chỉ trong tháng tới, bạn có kế hoạch gì? Mất 21 ngày làm điều gì đó liên tục để nó trở thành thói quen, vậy bạn cần những thói quen nào? Bạn có thể làm gì để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình?
Tôi biết có vẻ ngớ ngẩn khi phân chia mục tiêu của bạn một cách chi tiết như thế này, nhưng nếu bạn không biết mình đang hướng tới điều gì, bạn sẽ không bao giờ có thể đạt được mục tiêu. Mục tiêu dài hạn có vẻ quá xa vời và quá lớn để là mục tiêu mà bạn có thể hướng tới ngay bây giờ, vì vậy việc phân chia thành các khung thời gian nhỏ, giúp việc quản lý dễ dàng có thể mang lại lợi ích nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng.
(Nguồn: Ivan Misner)
BNI Việt Nam