Networking thành công thông qua sự thân thiện, dễ gần

17/11/2023      SuccessNet

Khi tham gia các sự kiện networking, đã bao giờ bạn cảm thấy ngại ngùng và cô đơn chưa? Nhìn thấy mọi người trò chuyện sôi nổi trong khi bạn lại đứng một mình và tự hỏi liệu mình có đang gặp vấn đề gì không? Trang phục của bạn lịch sự và phù hợp, bạn đang đứng trong phòng cùng với những người khác, nhưng dường như mọi người không hứng thú để bắt chuyện với bạn. Nếu bạn hay gặp phải tình huống này, có lẽ chúng ta cần phải xem xét liệu bạn có trông thân thiện dễ gần không.

Khi networking trong lĩnh vực kinh doanh, sự dễ gần chính là một yếu tố then chốt. Ngôn ngữ cơ thể và hành vi của bạn có thể sẽ là điểm xác định giữa việc người khác coi bạn là một người đối tác tiềm năng hoặc chỉ là một người lạ trong đám đông. Bạn có thể không nhận ra rằng chính bạn đang là người cản trở bản thân gặp gỡ người mới và xây dựng mối quan hệ kinh doanh. Để thành công trong việc networking, bạn phải đặt cho mình một câu hỏi quan trọng: Liệu trông tôi có dễ gần không hay mọi người thấy tôi là một người khó gần?

Sức Mạnh Của Sự Thân Thiện

Sự thân thiện chính là phẩm chất khiến người khác cảm thấy thoải mái khi tiếp cận bạn và bắt đầu một cuộc trò chuyện. Đó chính là “con bài tẩy”, khuyến khích mọi người muốn giao lưu trao đổi và kết nối với bạn. Để có thể trở thành chuyên gia trong việc này, bạn cần đánh giá xem liệu bản thân bạn trông có thân thiện dễ gần không hay tỏa ra một năng lượng tiêu cực, khó gần.

Hành Vi Của Những Người Thân Thiện, Cởi Mở

Thái Độ Tích Cực

Bạn sẽ thấy được một thái độ tích cực và dễ chịu ở những người dễ gần. Họ mỉm cười, cười lớn và tạo ra một bầu không khí rất thoải mái, tích cực. Việc này có thể nghe khá đơn giản, nhưng thái độ của bạn sẽ nói lên rất nhiều điều. Nhiều người không nhận ra họ đang nhăn mày, hoặc họ trông chán chường trong cuộc trò chuyện. Hãy thử nhìn vào gương và quan sát cách biểu hiện khuôn mặt của bạn khi bạn nhăn mày so với khi bạn mỉm cười.

Ngôn Ngữ Cơ Thể Thoải Mái, Cởi Mở

Trong cuốn sách “Networking Like a Pro – Phiên bản thứ hai” của tôi, tôi đã thảo luận về khái niệm vị trí trong cuộc trò chuyện. Thay vì tham gia vào cuộc trò chuyện với ngôn ngữ cơ thể có phần rụt rè và kín đáo, những người dễ gần sẽ đảm bảo tư thế hoặc ngôn ngữ cơ thể của họ sẽ tạo điều kiện những người khác dễ dàng tham gia vào cuộc trò chuyện. Họ tạo ra một không khí cởi mở, sẵn sàng chào đón bất kỳ ai muốn tham gia. 

Tính Thống Nhất

Các cá nhân thân thiện, dễ gần sẽ gần như luôn nhất quán trong hành động và lời nói của họ. Họ sống theo giá trị của mình và thể hiện sự chân thành. Trong quá trình Networking, sự chân thành là một tài sản quý giá, vì mọi người có thể dễ dàng cảm nhận được sự không nhất quán và thiếu chân thành. Tại các sự kiện networking, hãy đối xử với từng người mà bạn gặp gỡ như thể họ là người chủ trì của buổi tiệc. Nếu bạn đang ở một buổi tiệc của ai đó, bạn mong muốn họ cảm thấy tốt về bản thân và buổi tiệc, đúng không? Hãy chắc chắn rằng bạn liên tục tham gia vào cuộc trò chuyện với người khác bằng cách thể hiện sự quan tâm chân thành đến họ và doanh nghiệp của họ.

Những Hành Động, Biểu Hiện Cần Tránh

Thái Độ Tiêu Cực

Luôn nói về những khó khăn của bản thân có thể làm bạn mất đi những đối tác Referrals tiềm năng. Đừng bao giờ đề cập đến những khó khăn của bạn trong một sự kiện networking. Nếu bạn luôn than phiền hoặc tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của cuộc sống, bạn sẽ làm mất lòng người khác. Networking là cơ hội để tạo ra các kết nối tích cực, không phải để làm người khác cảm thấy buồn bã với những lời oán trách của bạn.

Ngôn Ngữ Cơ Thể Khép Kín, Khó Gần

Alienating individuals exhibit body language that discourages interaction. A scowl on your face or having your arms crossed over your chest can deter others from approaching you. Thể hiện một điệu bộ dễ gần và thoải mái là rất quan trọng. Put away your phone, too; being engrossed in a call or text is a sure way to miss out on a conversation with someone in the same room.

Những người có ngôn ngữ cơ thể khó gần sẽ khiến mọi người e ngại trong việc bắt chuyện với bạn. Cau mày hoặc việc khoanh tay ngang ngực có thể khiến mọi người e ngại trong việc tiếp cận bạn. Thể hiện một điệu bộ dễ gần và thoải mái là rất quan trọng. Hãy cất điện thoại của bạn đi, bởi nếu bạn đang có một cuộc gọi hoặc đang nhắn tin với ai đó,  thì chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ cuộc trò chuyện với mọi người.  

Không Nhất Quán

Sự thiếu nhất quán giữa lời nói và hành động của bạn có thể khiến mọi người mất niềm tin vào bạn. Ví dụ, nếu bạn liên tục nói về việc bản thân mình đánh giá cao sự tốt bụng ở mỗi người nhưng sau đó lại nói xấu về một nhân viên phục vụ hoặc thậm chí là người chủ trì buổi tiệc, những đối tác Referrals tiềm năng của bạn có thể sẽ nghi ngờ tính chân thành và sự đáng tin cậy của bạn. Nếu bạn nói một điều và làm một điều khác, người khác có thể cảm nhận bạn không chân thành và là một người không đáng tin cậy.

Những Hành Động Để Cải Thiện

Để khiến bản thân trở nên dễ gần và thân thiện hơn, hãy cân nhắc nhắc thực hiện những bước sau

Điều Chỉnh Thái Độ

Khi bạn chuẩn bị đi đến một sự kiện Networking, hãy chuẩn bị trước tâm lý của mình giống như cách bạn chọn quần áo. Tập trung vào việc duy trì thái độ tích cực và đừng mang những vấn đề cá nhân vào trong những cuộc họp kết nối này. Hãy tiếp cận mọi người với một thái độ chào đón.

Chú Ý Đến Ngôn Ngữ Cơ Thể 

Hãy chú ý đến tư thế, dáng điệu và biểu cảm trên gương mặt của bạn. Hãy tươi cười và định vị bản thân một cách rộng mở và hòa nhã với tất cả mọi người. Duy trì tiếp xúc ánh mắt với người khác, đặc biệt là trong các cuộc trò chuyện. Tránh những hành vi thể hiện sự thiếu quan tâm chẳng hạn như lảng đi, nhìn vào điện thoại di động hoặc quanh phòng, và ngáp như ngủ gật.

Sự Thống Nhất

Hãy đảm bảo rằng hành động và lời nói của bạn luôn luôn thống nhất. Hãy duy trì sự chân thành và nhất quán trong giao tiếp bằng cách thể hiện con người thật của bạn khi networking. Hãy cố gắng thể hiện sự quan tâm tới người đối diện thay vì cố gắng khiến bản thân trở nên thú vị hơn trong cuộc trò chuyện. Hãy nhớ, một người networking giỏi sẽ cần tận dụng cả hai tai, miệng và phối hợp tất cả một cách cân đối.

Những Hiệu Quả Mà Sự Thân Thiện Có Thể Mang Lại

Khi Networking, cũng như trong cuộc sống, những thứ nhỏ nhặt có thể tích tụ và dẫn đến một thứ to lớn hơn. Sự thân thiện và cởi mở là một kỹ năng cần được nuôi dưỡng. Đừng cho rằng chỉ vì một số gợi ý được đề cập ở trên khá đơn giản và dễ hiểu mà bạn lại không cần luyện tập gì cả. Tôi khuyên bạn nên thực hành chúng hàng tuần vì chỉ có luyện tập mới tạo ra kết quả. Hãy kết hợp những chiến lược này để khiến bản thân bản thân trở nên thu hút hơn tại các sự kiện.

Nếu bạn không chắc chắn rằng liệu bản thân mình trông thân thiện hay khó gần, hãy xem xét đến việc mời một người bạn tin cậy hoặc một người đối tác Referrals đến tham gia những sự kiện Networking. Quan sát ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu và từ ngữ của nhau. Sau đó, hãy tham gia vào việc phản hồi xây dựng với mục đích giúp đỡ nhau trở thành đối tác giới thiệu tốt hơn.

Sự thân thiện, dễ gần là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đáng kể đến sự thành bại khi networking. Việc Networking không chỉ đơn giản là về việc gặp gỡ mọi người; nó còn là những cảm xúc mà bạn mang đến cho mọi người khi trò chuyện với bạn. Nó còn là về việc xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa trong kinh doanh. Sự thân thiện dễ gần chính là chìa khóa để tạo ra những mối quan hệ đó.

Sự thân thiện dễ gần không phải là một thành tựu mà ta chỉ cần đạt một lần rồi thôi; chúng ta cần phải thực hành liên tục, suốt đời. Bằng cách thành thạo đặc điểm này, bạn có thể biến chính mình từ một người mờ nhạt trở thành một nam châm thu hút các mối quan hệ ý nghĩa. Khi bạn bước chân vào thế giới networking, hãy nhớ rằng thành công không chỉ là số người mà bạn gặp gỡ mà còn về chất lượng của các mối quan hệ bạn xây dựng. Hãy học cách trở thành một người thân thiện, dễ tiếp xúc, từ đó khi tham gia vào các sự kiện networking, bạn có thể dễ dàng xây dựng và phát triển những mối quan hệ mới. 

(Nguồn: Ivan Minser)

BNI Việt Nam

Tags: , , , , , ,