Người kết nối chủ động so với Người kết nối thụ động

09/08/2024      SuccessNet

Tôi từng có cuộc trò chuyện với một nữ doanh nhân, người chỉ mới bắt đầu tham gia vào hoạt động Networking trong kinh doanh. Tôi đã giải thích với cô ấy rằng Networking là một môn thể thao tiếp xúc – môn thể thao này buộc mọi người phải ra ngoài và xây dựng mối quan hệ một cách chiến lược và chủ động. Một lúc sau, cô ấy hỏi lại, “Vậy, môn thể thao này bao gồm những gì? . . . Và điều gì quyết định ‘Networking’ chủ động hay không?”

Đây là một câu hỏi rất hay vì nó mở ra một cuộc thảo luận về định nghĩa một networker ‘chủ động’, đồng thời hình thành ý niệm cho một networker ‘thụ động’.

Networking Chủ Động

Networking chủ động nghĩa là bạn sẽ mời mọi người tham gia vào một hoặc nhiều tổ chức Networking mà bạn đang sinh hoạt; bạn luôn mang theo nhiều danh thiếp của họ; và trên hết, bạn giới thiệu họ với những người khác bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Networking chủ động cũng có nghĩa là có mối quan hệ đối ứng với những người trong mạng lưới của mình.

Nghĩ mà xem – chúng ta thích việc làm ăn với những người cũng muốn làm ăn với mình. Vậy tại sao lại phải giao dịch với một người không sẵn lòng đáp lại? Xung quanh bạn có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chủ doanh nghiệp có năng lực và đáng tin cậy cung cấp mọi sản phẩm, mọi dịch vụ. Họ không cần phải mua cái gì từ bạn để đáp lại. Họ có thể tham gia vào một trong những nhóm Networking của bạn, mang theo danh thiếp của bạn, hoặc đơn giản là giới thiệu bạn với những người đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thôi.

Networking Thụ Động

Networking thụ động có nghĩa là bạn thỉnh thoảng sử dụng họ như một nguồn tài nguyên nhưng vì lý do nào đó không thể Networking chủ động với họ. Có thể là vì họ đại diện cho một thị trường hẹp mà bạn không có cách nào hỗ trợ. Có thể họ đã nói với bạn rằng họ không quan tâm đến việc tham gia vào bất kỳ tổ chức Networking nào. Có thể họ ở quá xa để bạn có thể thường xuyên giới thiệu cơ hội kinh doanh cho họ.

Khi đã nắm rõ về sự khác biệt giữa Networking chủ động và Networking thụ động, bạn có thể củng cố chiến lược Networking của mình theo hai cách sau:

  1. Xác định những người nằm trong các thành phần thông tin, hỗ trợ và Referral của mạng lưới của bạn. 
  2. Tìm những lỗ hổng và điểm yếu trong mạng lưới của bạn, và nỗ lực để cải thiện và lấp đầy chúng bằng những thành viên có giá trị.

Khi bạn đã hiểu rõ sự khác biệt giữa Networking chủ động và Networking thụ động, tôi khuyên bạn nên tăng cường chiến lược Networking của mình bằng cách tìm ra một người trong tuần này để chủ động và xây dựng một mối quan hệ chuyên nghiệp, chiến lược, và vững chắc hơn. Bạn có thể làm gì để bắt đầu tạo kết nối với họ? Tôi rất mong nhận được ý kiến của bạn.

(Nguồn: Ivan Misner)

BNI Việt Nam