Xây Dựng Những Mối Quan Hệ Referrals: Nghệ Thuật Của Sự Kiên Trì Và Bền Bỉ

13/10/2023      SuccessNet

Trong thế giới kinh doanh, những Referrals tốt là vô cùng quý giá. Chúng có thể mở ra một cơ hội mới, góp phần mở rộng và phát triển mạng lưới mối quan hệ của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tự hỏi là, “Mất bao lâu để nhận được các Referrals từ mạng lưới mối quan hệ của bạn?” Câu trả lời không đơn giản như bạn nghĩ. Xây dựng mối quan hệ Referrals là một quá trình tương tự như việc phát triển một mối quan hệ bạn thân chặt chẽ và nó yêu cầu phải có thời gian và sự cố gắng. Sau đây chúng ta sẽ bàn về thời gian cần để nuôi dưỡng những mối quan hệ quý báu này và những hiểu biết của tôi về cách thúc đẩy quá trình này.

Sự Tương Quan Của Tình Bạn

Một mối quan hệ Referrals mạnh mẽ sẽ tương tự quá trình tiến triển từ từ của tình bạn. Điều quan trọng không phải là số lượng liên hệ mà là chất lượng của những kết nối mà bạn xây dựng. Một nghiên cứu vào năm 2018 được công bố trên Tạp chí Mối quan hệ Xã hội và Cá nhân đã làm sáng tỏ về thời gian cần thiết để phát triển một mối quan hệ bạn bè. Nó cho thấy rằng cần khoảng 50 giờ tương tác để biến một người quen thành “bạn thân thiết.” Để trở thành “bạn thật sự,” người ta cần tổng cộng 90 giờ, và để đạt được tình bạn thân thiết, ngưỡng là khoảng 200 giờ. Theo nghiên cứu, “độ thân thiết giữa hai người bạn sẽ được xem xét bằng thời gian mà hai người đó dành cho nhau, các hoạt động chung và thông qua  các cuộc trò chuyện hàng ngày.”

Xây Dựng Sự Tin Tưởng Thông Qua Referrals

Bây giờ, hãy áp dụng định nghĩa trên vào lĩnh vực Referrals. Để nhận được các giới thiệu từ mạng lưới của bạn, bạn cần xây dựng sự tin tưởng và mối quan hệ tốt với các đối tác giới thiệu của bạn. Đây là một quá trình và chúng ta không thể vội vàng được. Vì vậy, nếu bạn tìm kiếm Referrals một cách thiếu kiên nhẫn, bạn có thể sẽ cần xem xét lại chiến lược của mình. Trong hầu hết các trường hợp, cần từ 90 đến 200 giờ tương tác có ý nghĩa để phát triển sự tin tưởng cần thiết để nhận được các Referrals đều đặn.

Tôi biết rằng từ 90 đến 200 giờ có thể nghe có vẻ nhiều, tuy nhiên, theo tôi đó gần như là quãng thời gian hoàn toàn phù hợp với trong BNI. Khi các thành viên BNI đạt đến mốc 90 giờ tham gia, họ hầu như luôn luôn bắt đầu nhận được nhiều Referrals hơn. Dựa trên một nghiên cứu độc lập được công bố vào năm 2012 cho BNI, khi những người này vượt qua mốc 200 giờ tương tác, họ tạo ra số Referrals trung bình hơn năm lần số lượng  họ đã trao đi trong năm đầu tiên! Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu: tỷ lệ Referrals là nhiều hơn 500% khi họ đã xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với các đối tác của họ.

Các Bước Để Thành Công Với Referrals

Xây dựng một doanh nghiệp dựa trên ước chuyển tiếp là một quá trình có chủ ý đòi hỏi việc nuôi dưỡng mối quan hệ ý nghĩa. Để tăng tốc hành trình này và bắt đầu nhận được ước chuyển tiếp sớm hơn, hãy đặt cho bản thân bốn câu hỏi quan trọng sau đây:

1. Tôi Có Đang Xây Dựng Những Mối Quan Hệ?
Bạn có đang tích cực tham gia với các đối tác Referrals của mình và dành thời gian để hiểu họ không? Xây dựng niềm tin là một con đường hai chiều, và sự cố gắng của bạn sẽ được đền đáp.

2. Tôi Có Đang Chứng Minh Những Giá Trị Mình Mang Lại?

Thường xuyên thực hiện các bài thuyết trình sôi nổi và mang tính giáo dục đối với những cá nhân trong mạng lưới quan hệ của bạn về những giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng. Điều này thể hiện tính chuyên môn trong công việc và củng cố sự uy tín của bản thân.

3. Tôi Có Đang Trao Đi Những Giá Trị Tương Đương Những Gì Mà Mình Đã Nhận Được? 

Tham gia vào các giao dịch kinh doanh bên trong mạng lưới quan hệ của bạn, cho phép bạn cung cấp các lời chứng thực và trao đi cơ hội kinh doanh một cách trực tiếp đến cho người khác. Sự đền đáp này thường được đáp trả bằng các ước chuyển tiếp.

4. Tôi Có Đang Liên Tục Được Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất Không?

Duy trì các cuộc họp thường xuyên với các đồng nghiệp trong mạng lưới của bạn để tìm hiểu và cập nhật về tình hình doanh nghiệp của họ. Kiến thức này sẽ giúp bạn tự tin giới thiệu các Referrals của bạn cho họ, từ đó củng cố mối liên kết giữa hai cá nhân.

Sự Sâu Sắc Trong Một Mối Quan Hệ

 

Xây dựng một doanh nghiệp với nền tảng dựa trên Referrals là về việc xây dựng một mạng lưới cá nhân mạnh mẽ. Nếu vòng tròn quan hệ của bạn rộng nhưng lại không có chiều sâu, bạn sẽ không bao giờ nhận được Referrals nào thực sự chất lượng và có sức ảnh hưởng đủ lớn để có thể thay đổi doanh nghiệp của bạn. Khi bạn tuân thủ những chiến lược đơn giản này và tập trung vào việc phát triển một mối quan hệ sâu sắc, dựa trên nền tảng là sự tin tưởng và tương hỗ, không sớm thì muộn, bạn sẽ nhận được Referrals mà mình mong muốn.

 

Hành trình để nhận được các Referrals từ mạng lưới quan hệ của bạn không phải là một chạy đua bứt tốc; mà là một cuộc đua sức bền. Cách tốt nhất để tăng tốc quá trình này chính là dành thời gian để phát triển mối quan hệ với những cá nhân trong vòng tròn quan hệ của bạn. Bằng cách tuân thủ các bước trên, bạn sẽ có thể tăng tốc quá trình nhận được Referrals. Hãy nhớ, cốt lõi của quá trình Networking chính là “Nuôi trồng”, không phải “Săn bắn”. Đó là việc nuôi dưỡng mối quan hệ và tình bạn với những chuyên gia khác. Vì vậy, hãy kiên nhẫn,kiên trì, và đúng lúc, mạng lưới quan hệ của bạn sẽ trở thành một nguồn mang đến Referrals quý báu, thậm chí có thể mang đến những thay đổi tích cực cho doanh nghiệp của bạn.

(Nguồn: Ivan Misner)

BNI Việt Nam

Thẻ: , , , , , , , , ,